[ read ] Cách thoát nạn “chán đọc” hay bàn về chuyện đọc sách từ giờ đến hết năm

Nếu ai đọc bài viết gần đây nhất của mình Người trong lưới | thông điệp mang đậm hơi thở thời đại thì sẽ biết là từ khi vào làm công ty mới từ đầu tháng 9, mình chả đọc được cái gì ra hồn. Sau cuốn Người trong lưới của Tử Kim Trần (truyện trinh thám, đọc cực cuốn + trong thời gian nghỉ holiday) thì tới giờ mình chỉ đọc được thêm Cây cam ngọt của tôi, một cuốn khá mỏng, dễ đọc nhưng không đủ để khiến mình woah. 

Nói về lí do thì cứ cho là mình đổ tại công việc bận và căng quá đi. Đến cuối ngày mình chỉ hoặc là muốn ngất trên cành quất, hoặc là chỉ muốn coi cái gì nhẹ nhàng mì ăn liền xong ngủ luôn thôi. Thế nên là, hiện tại mình đang bắt đầu một tỉ cuốn sách, nhưng cuốn nào cũng dở dở dang dang. Thêm 1 lý do củ chuối khác là đi làm dùng tiếng anh nhiều quá, nên bây giờ mở một cuốn sách tiếng anh nào đó ra định đọc cũng thấy nản. Muốn đọc sách tiếng Việt với tiếng Pháp, mà ngặt nỗi tiếng việt thì tức là phải đọc sách dịch (xong rồi sẽ nghĩ là thế thì thà đọc bản gốc còn hơn => đọc bản gốc bằng tiếng anh => tiếp tục nản => một vòng tròn). Còn tiếng pháp thì không kiếm được ebook nên khá bất tiện.

Cách thoát nạn chán đọc mà mình thấy hữu hiệu với mình 

1/ Đọc graphic novel 

Nhẹ nhàng, ít chữ, tranh vẽ đẹp, đọc xong cái rẹt mà lại còn thoải mái, hài lòng. Gần đây mình đọc một cuốn tên là The Prince & the Dressmaker (cũng là do một bạn booktube review trong video về reading slump), siêu dễ thương, cốt truyện thú vị và nét vẽ cực đẹp. 

Cuốn book lover của ghaphic novelist yêu thích của mình, chị Debbie Tung

2/ Đọc ngôn tình trung quốc

Haha, chính nó. Thực ra ngôn tình không xấu, không tệ. Có những truyện thứ nhất là thực tế (ngôn tình tất nhiên có hơi tô hồng cuộc sống chút xíu nhưng không hề xa rời thực tế), thứ nhì là miêu tả tâm lý nhân vật hay, chân thực, thứ ba là văn phong mượt mà, dễ đọc và đọc nhanh. 

Mỗi tội năm nay chẳng đọc được cuốn ngôn tình nào ấn tượng, đáng để đọc lại hay ngẫm nghĩ (ngoại trừ Freud thân yêu của Cửu Nguyệt Hi, hay nhưng sẽ không đọc lại vì mấy vụ án trong truyện khá biến thái máu me). Ngôn tình yêu thích của mình phải kể đến Có một toà thành chờ anh của Cửu Nguyệt Hi, Phồn Giản của Quân Ước, Ngủ cùng sói của Diệp Lạc Vô Tâm và Chết sập bẫy rồi của Baby Kingkong.

Mới ngày hôm nay vừa cắm mặt đọc xong Nếu không là tình yêu của Diệp Lạc Vô Tâm này, chả hay, truyện dài, nhiều đoạn lê thê mình phải skip hết, biến chuyển tâm lý nhân vật khá khó hiểu, đọc xong chả đọng lại gì, mỗi cái truyện dễ đọc, văn phong tác giả cũng trau chuốt. Đọc xong thấy phí thời gian bỏ ra đọc một thứ như vậy => nhờ thế mà có thêm động lực quay lại đọc các sách tử tế hơn. 😎

Các sách tử tế mình đang đọc, sơ sơ như trong ảnh thì gồm

1/ Sách ảnh Chuyện ở nhà, ngoài đường và rất bình thường, vô tình vớ được, thấy tranh vẽ đáng yêu lắm luôn.

2/ Hai cuốn sách về Berlin, tại mình dự định đi Berlin, lần đầu tiên mình đi Đức, explore a new country so I’m so excited ! Hôm ghé thư viện gần nhà mượn sách thì chỉ còn cuốn Berlin của Lonelyplanet loại dành cho teenager (bìa đỏ đỏ vàng vàng và trông nhộn nhộn í) nên mình cũng cầm về, bên trong nhiều hình minh hoạ đẹp, đọc chắc dễ mà vui. Đúng hôm sau, 1 cuốn khác về Berlin cũng của Lonelyplanet có người mang trả nên available, mình lại vòng ra thư viện mượn tiếp. Cuốn này xuất bản 2017, hy vọng các thông tin bên trong vẫn up to date. 

3/ Noire n’est pas mon métier, tổng hợp các bài phỏng vấn ngắn với các nữ diên viên da màu ở Pháp và khó khăn trên con đường làm nghệ thuật của họ. Màu da họ luôn là thứ đầu tiên bị để ý, sau đó mới tới tài năng và khả năng diễn xuất. Họ có ít lựa chọn hơn về vai diễn (có đạo diễn nào đủ dũng cảm để một người da màu đóng Juliet của Shakespeare?) và thường bị phân vào những vai kiểu như người hầu, người giúp việc. Sách mỏng, mình đọc được nửa rồi, với lại sắp đến hạn trả thư viện rồi nên cũng sẽ đọc xong sớm thôi.

4/ Trịnh Công Sơn tôi là ai là ai. Quyển sách này cực cực dày, nhưng chỉ có một nửa là do Trịnh Công Sơn chắp bút, một nửa là bài viết của những người quen biết về ông (phần này nghe nói không ấn tượng lắm nên mình cũng sẽ không đọc). Vừa đọc vừa nghe độc tấu guitar Trịnh Công Sơn mới hợp làm sao. Mình đọc chẳng phải vì mê nghe nhạc Trịnh, chỉ là hứng thú vì Trịnh Công Sơn cung Song ngư giống mình, và thích những lời văn của ông luôn đậm chất nhạc, bay bổng như thơ. 

“Sống là sống với người khác và muốn có cảm thông chúng ta phải luôn diễn đạt mình. Trong những cách diễn đạt bằng tiếng nói, bằng chữ viết và nhiều phương tiện khác, tôi thấy tâm hồn mình có khuynh hướng nghiêng về phía ca khúc. Trên mảnh đất nghệ thuật nhỏ nhắn này, tôi tìm thấy tự do và tôi nghĩ rằng ở đây tôi có thể bày tỏ được với người khác về những niềm vui nỗi buồn của cuộc sống.”

5/ A moveable feast, hồi ký của Ernest Hermingway kể về quãng thời gian ông sống và làm việc tại Paris. Sách mượn của bạn trong bookclub, mấy đứa trong bookclub đều đọc rồi và khen, mình chưa đọc thử nên chưa biết thế nào, mà cứ về Paris là đã thấy thích thú rồi. 

6/ Một tỉ quyển sách trong Kindle

6.1/ Mình đang đọc dở Don’t sweat the small stuff, một cuốn self-help mình kiếm được vào thời điểm công việc mới của mình căng thẳng tột độ. Dù cả đời chả bao giờ đọc self-help nhưng mình công nhận những lời khuyên trong sách khá hữu dụng, lâu lâu đi làm căng thẳng hay bế tắc quá mở ra đọc vài trang cũng có tác dụng trấn an bản thân (và không bị áp lực là phải đọc xong ngay và luôn).

“Remember that when you die, your “in-basket” won’t be empty. Often, we convince ourselves with our “to-do” list is only temporary – that once we get through the list, we’ll be calm, relaxed, and happy. But in reality, this rarely happens. As items are checked off, new ones simply replace them. In reality, almost everything can wait. Very little in our work lives truly falls into the “emergency” category.”

6.2/ Aristotle and Dante dive into the water of the world, phần 2 của Aristotle and Dante discover the secrets of the universe mà mình rất mê nên chắc chắn sẽ đọc.

6.3/ Ngoài ra thì vẫn đang phân vân không biết có nên đọc Harry Potter không. Mình cảm thấy mình đã qua cái tuổi phù hợp để bắt đầu đọc Harry Potter rồi nên không chắc liệu mình có thấy hứng thú khi đọc không nữa.

7/ Kể thiếu quyển A quoi rêvent les étoiles trong ảnh. Cuốn này nhận được nhiều review rất tích cực, mình đọc thử vài dòng thấy hay. Nhưng mà sách làm to dày quá, muốn mang theo cũng chả tiện :<

Haha, mình tự nhủ trước hết cứ đọc hết cái đống trong ảnh từ giờ đến hết năm đã tốt lắm rồi. Tháng 12 có holiday nên chắc sẽ thảnh thơi hơn. Let’s see 😎

3 thoughts on “[ read ] Cách thoát nạn “chán đọc” hay bàn về chuyện đọc sách từ giờ đến hết năm

Leave a comment

Discover more from travelling poisson

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Design a site like this with WordPress.com
Get started